แนะนำการใช้งาน

วิธีการเลือกซื้อเลือกใช้ แฮนด์ลิฟท์ แฮนด์พาเลท (Hand lift, Hand pallet) และรถยกไฮดรอลิค

สำหรับผู้ที่ต้องการจะซื้อ แฮนด์ลิฟท์ รถยกพาเลท ไว้ใช้งาน มักจะมีคำถามในใจเสมอว่าควรเลือกซื้อ “แฮนด์ลิฟท์ยี่ห้อไหนดี”

วันนี้ทีมงาน Tt.Intergroup มีบทความดีๆ มาแนะนำเกี่ยวกับการเลือกซื้อเลือกใช้ รถยกไฮดรอลิคและเครื่องทุ่นแรงอุตสาหกรรม เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกท่านไว้ตัดสินใจพิจารณาข้อดีข้อเสียในการเลือกซื้อครับ.

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้า แฮนด์ลิฟท์ กันก่อนครับ

         ผมเชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อหลายท่าน เคยปวดหัวกับชื่อเรียกของอุปกรณ์ตัวนี้ ไม่มากก็น้อยใช่ไหมครับ??.. บางคนเรียกแฮนด์ลิฟท์ (Hand lift) บางคนเรียก แฮนด์พาเลท (Hand pallet) บ้างก็เรียก รถยกพาเลท, รถลากพาเลท บางคนอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยก็ใช้คำว่า ตะเข้ยกของ หรือ ตะเข้ลากของ บางคนเรียก แฮนด์แจ๊ค (Hand jack) รถยกของ, รถลากของ, รถงายก, สารพัดชื่อเรียกเลยก็ว่าได้ แต่สุดท้ายแล้วมันคืออุปกรณ์ตัวเดียวกัน ที่มีไว้เพื่อ “ใช้ยก-เคลื่อนย้าย ของที่มีน้ำหนักมากๆ จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง”  มันคือเครื่องช่วยทุ่นแรงในการยก-เคลื่อนย้าย-จัดเก็บ พาเลทสินค้าหรือชิ้นงาน นิยมใช้กันแพร่หลายทั่วโลก ส่วนจะเรียกชื่อว่าอะไรนั้น เอาเป็นว่าสุดแท้แต่ใจท่านปรารถนาเลยครับ แต่ Admin แนะนำให้เรียกเป็นมาตรฐานสากล ชื่อยอดนิยมที่เรียกกันก็คือ “แฮนด์ลิฟท์”  “แฮนด์พาเลท”  “รถยกพาเลท” และ “รถลากพาเลท” รับรองว่าบริษัทที่จัดจำหน่ายทั้งหลาย รู้จักแน่นอนครับ

ส่วนการเลือกใช้ แฮนด์ลิฟท์ ให้เหมาะสมกับงานนั้นผู้ใช้งานจะต้องทราบข้อมูล 3ข้อนี้ครับ

     1. ต้องการยกของหนักเท่าไหร่?

รถลากพาเลท มาตรฐานสากลที่นิยมใช้งานกันแพร่หลายที่สุด คือ แฮนด์ลิฟท์ 2.5ตัน หรือ แฮนด์พาเลท 2.5ตัน อุปกรณ์ตัวนี้ สามารถใช้ยกเคลื่อนย้ายพาเลทหรือชิ้นงานได้ตั้งแต่พาเลทเปล่าที่ไม่มีน้ำหนักเลยไปจนถึง พาเลทที่บรรจุของหนัก 2500 กิโลกรัม ระบบการทำงานของ ปั๊มไฮดรอลิค จะช่วยทดแรงและทุ่นแรงในการยกของหนักให้ลอยขึ้นจากพื้นได้อย่างง่ายดาย และสามารถเข็นเคลื่อนที่ เดินหน้า-ถอยหลัง ไปยังจุดหมายปลายทางที่ผู้ใช้งานต้องการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมี “แฮนด์ลิฟท์ 3ตัน” และ “แฮนด์ลิฟท์ 5ตัน” ใว้ให้ผู้ใช้งานได้เลือกตามความเหมาะสมของน้ำหนักที่ต้องการยกอีกด้วย

 

ตัวอย่าง : รถลากพาเลท 2.5ตัน (Hand pallet truck 2500kg) -สามารถใช้ยกเคลื่อนย้าย พาเลทบรรทุกปูนซีเมนต์ ได้ครั้งละ 40-50 ถุง

 

 

ตัวอย่างรถลากพาเลท 3ตัน (Hand pallet truck 3000kg) -สามารถใช้ยกเคลื่อนย้าย พาเลทบรรทุกเครื่องดื่มขนาด 330 ml ได้ครั้งละ 6000-9000 กระป๋อง

 

 

ตัวอย่างรถลากพาเลท 5ตัน (Hand pallet truck 5000kg) -สามารถใช้ยกเคลื่อนย้ายพาเลทบรรทุกกล่องลามิเนต 4500-5000 กิโลกรัม หรือสามารถใช้ยกเคลื่อนย้ายเครื่องจักรขนาดใหญ่ได้อย่างสบาย

 

     2. ต้องการยกของหรือพาเลทขนาด กว้าง x ยาว เท่าไหร่?

         รถยกพาเลท ขนาดมาตรฐานที่นิยมใช้งานกันทั่วไป จะมีความกว้างของงาอยู่ที่ 68.5 เซนติเมตร (685 mm.) ความหนาของงาแต่ละข้างอยู่ที่ 16 เซนติเมตร (160 mm.) ความยาวของงาจะอยู่ที่ 122 เซนติเมตร (1220 mm.) ใช้ยกพาเลทขนาดมาตรฐาน 100 x 120 เซนติเมตร ส่วนท่านที่ใช้งานพาเลทขนาดพิเศษ (พาเลทหน้าแคบ 80 x 80 หรือ 80 x 100 เซนติเมตร) จะต้องเลือกใช้แฮนด์ลิฟท์แบบงาแคบ หรือ “แฮนด์ลิฟท์หน้าแคบ” ตามภาพตัวอย่างด้านล่างนี้ครับ

3. ต้องการใช้งานบนพื้นผิวแบบไหน?

     แฮนด์พาเลท ที่จำหน่ายกันในท้องตลาดทั่วไป จะมีล้อให้เลือก 2 แบบ คือ ล้อยาง-PU และ ล้อพลาสติก-Nylon ทั้ง 2 แบบถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานบนพื้นผิวที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น
...ต้องการยกพาเลท เข็นลากของ บนพื้นกระเบื้อง กระเบื้องยาง พื้นปาเก้ พื้นไม้ พื้นEpoxy หรือพื้นปูนขัดมันควรเลือกใช้ รถลากพาเลทล้อPU หรือล้อยางยูรีเทน ข้อดีของล้อยาง PolyUrethane ก็คือ ถนอมพื้นผิวไม่ทำให้เกิดรอยบนขนะเข็นลากใช้งาน ลากเข็นนุ่มมือ เสียงเงียบ สั่นสะเทือนน้อย
   แต่ก็มีข้อเสีย คือ ถ้านำไปใช้บนพื้นผิวหยาบ หรือพื้นผิวไม่เรียบ อาจทำให้ยางสึกหรอเร็ว


... ต้องการลากพาเลทยกลากของ บนพื้นปูนทั่วไป พื้นปูนหยาบ พื้นยางมะตอย หรือพื้นผิวถนน พื้นผิวที่ไม่เรียบ ควรเลือกใช้ รถลากพาเลทล้อไนล่อน หรือล้อพลาสติกแข็งข้อดีของล้อไนล่อน Nylon wheel ก็คือ เข็นง่าย สึกหรอยาก ใช้งานเบาแรง
  แต่ก็มีข้อเสีย คือ จะมีเสียงเวลาลากของ มีการสั่นสะเทือนมากกว่าล้อยาง และอาจทำให้เกิดรอยลากบนพื้นผิว ดังนั้นควรพิจารณาเลือกให้เหมาะสมกับหน้างานนะครับ

ซื้อรถยก Rambo สอนวิธีใช้งานให้ทุกรุ่น

นอกจากรถยกพาเลท 2.5 ตัน, 5 ตัน เรายังมีรถยกไฟฟ้าแฮนด์ลิฟท์ขับเคลื่อนไฟฟ้า Hand Lift, Electrc Stacker ยกของหนักได้สูงถึง 3.5 เมตร อยากได้โต๊ะยกไฟฟ้าปรับระดับได้อย่าง Electric Lift Table หรือ รถยกของรุ่นเล็กกะทัดรัดระบบไฟฟ้า Mini Stacker ที่ Rambo มีจำหน่ายหลายแบบหลายรุ่น อยากได้รถยกของไปยกของหนัก ถังน้ำมัน, พาเลทสินค้า, ไม้, ปูน, ลังสินค้าขนาดใหญ่ ปรึกษา Rambo ได้เลยเรายินดีให้คำแนะนำและมีคำตอบเรื่องรถยกที่เหมาะกับงานของคุณแน่นอน

สั่งซื้อสอบถามติดต่อ Tel: 080-992-5462  Tel: 099-414-5590

ติดต่อสอบถามได้ทุกช่องทาง เรายินดีให้คำปรึกษาเรื่องรถยกของ ทุกกรณี

คุณกำลังมองหารถลากพาเลท รถยกของหนักระบบไฮดรอลิก รถยกไฟฟ้าขนาดเล็กขนาดใหญ่ Rambo มีรถยกให้คุณเลือกหลากหลายแบบ 

หากคุณยังไม่รู้จะเลือกรุ่นไหน เรายินดีช่วยคุณแนะนำรถยกของที่เหมาะกับหน้างานของคุณ

สั่งซื้อสอบถามติดต่อ Tel : 080-992-5462 / Tel : 099-414-5590

   

ทำไมต้องเลือกซื้อกับเรา

สินค้าของเรามีการรับประกัน ใช้วัสดุคุณภาพคำนึงถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยมาเป็นอันดับ 1 

จัดส่งถึงที่โดยทีมช่างมืออาชีพพร้อมสอนวิธีใช้งานให้ฟรี หรืออยากดูสินค้าจริงติดต่อนัดเข้ามาดูได้ที่บริษัท TT INTERGROUP เรายินดีให้บริการ